Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Đổi thẻ xanh 2 năm thành 10 năm

I-751, Petition to Remove the Conditions of Residence
Immigration Marriage Fraud Amendments of 1986 (IMFA - tạm dịch là Tu Chính Án Luật Di Trú về việc Hôn Nhân Gian Trá của năm 1986). Ðạo luật này được lập ra để ngăn ngừa những vấn đề lập hôn thú giả để hưởng những điều luật di trú. Ðạo luật này đã tạo nên rất nhiều sự khó khăn cho người thừa hưởng (Beneficiary) và người bảo lãnh (Petitioner).


Ðạo luật này nói rằng người thừa hưởng sẽ được thẻ xanh có giá trị 2 năm nếu:
1. Người thừa hưởng được sự thường trú do sự hôn nhân với công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân. Và
2. Sự hôn nhân đó dưới 2 năm khi người thừa hưởng được sự thường trú.
Ðiều kiện của thẻ xanh 2 năm có thể bỏ đi nếu:
. Người thừa hưởng làm mẫu đơn I-751 chung với người bảo lãnh 90 ngày trước khi thẻ xanh 2 năm hết hạn; Hoặc
. Người thừa hưởnglàm mẫu đơn I-751 và xin miễn sự đòi hỏi làm chung với người bảo lãnh, trong trường hợp ly dị hoặc người bảo lãnh mất trước thời hạn 2 năm.
Ðiều kiện của thẻ xanh 2 năm đã cho Sở Di Trú cơ hội lần thứ hai để khảo sát sự hôn nhân của đương sự có gian trá hay không.
Nếu hôn nhân đã quá 2 năm khi người thừa hưởng được sự thường trú, thì người thừa hưởng phải được thẻ xanh 10 năm. Có trường hợp Sở Di Trú làm sai khi cấp thẻ xanh có giá trị 2 năm cho người thừa hưởng dù rằng ngày được sự thường trú đã quá 2 năm từ ngày làm hôn thú. Trong trường hợp đó, người thừa hưởng có quyền khiếu nại để điều chỉnh thẻ xanh và không phải làm mẫu đơn I-751. Lý do mà sĩ quan của Sở Di Trú Hoa Kỳ tại phi trường làm sai vì khi đương sự đi phỏng vấn và được cấp chiếu khán nhập cảnh bởi Lãnh Sự Hoa Kỳ, lúc đó hôn thú chưa đủ 2 năm, cho nên Lãnh Sự Hoa Kỳ phải cấp chiếu khán với mã số thẻ xanh 2 năm. Nhưng sau đó đương sự nhập cảnh Hoa Kỳ (ngày nhập cảnh là ngày được sự thường trú) sau 2 năm lập hôn thú, theo luật Sở Di Trú phải cấp đương sự thẻ xanh 10 năm. Vì sĩ quan Sở Di Trú dựa vào mã số trên chiếu khán cho nên làm sai và cấp cho đương sự thẻ xanh 2 năm.  
Lưu ý: Đạo luật nói rằng ngày được sự thường trú chứ không phải là ngày được thẻ xanh. Tức là ngày được chấp thuận sự thường trú chứ không phải ngày nhận được thẻ xanh.
- Ðiển hình là trong trường hợp người thừa hưởng được bảo lãnh và phỏng vấn tại quê nhà của họ, khi nhập cảnh Hoa Kỳ lần đầu tiên, thì ngày nhập cảnh đầu tiên là ngày được sự thường trú. Khoảng 1-2 tháng thì Sở Di Trú sẽ gửi thẻ xanh về.
- Trong trường hợp khác, người thừa hưởng hiện có mặt tại Hoa Kỳ và làm hồ sơ thay đổi tình trạng di trú sang diện thẻ xanh, sau khi phỏng vấn và hồ sơ được chấp thuận, thì ngày hồ sơ chấp thuận là ngày được sự thường trú. Khoảng 1-2 tháng sau thì Sở Di Trú sẻ gửi thẻ xanh về.
Ðạo luật này được áp dụng vào trường hợp người bảo lãnh là công dân Hoa Kỳ và thường trú nhân. Nhưng chúng ta không thấy trường hợp thường trú nhân vì thời nay những hồ bảo lãnh diện phối ngẫu và người bảo lãnh là thường trú nhân, thời gian chờ đợi ngày chiếu khán đáo hạn là trên 2 năm. Những trường hợp đó người thừa hưởng phải được thẻ xanh 10 năm vì từ ngày lập hôn thú đến ngày được sự thường trú đã quá 2 năm.


Làm mẫu đơn I-751 chung với người bảo lãnh
- Nếu người thừa hưởng làm đơn I-751 với người bảo lãnh đơn I-751 phải được nộp trong vòng 90 ngày trước khi thẻ xanh 2 năm hết hạn. Sau khi Sở Di Trú nhận được mẫu đơn I-751, sự thường trú của người thừa hưởng được tự động gia hạn tới khi nào Sở Di Trú giải quyết xong đơn đó. Sở Di Trú sẽ gửi giấy chứng nhận đơn đã được nhận và thẻ xanh được gia hạn một năm chongười thừa hưởng. Người thừa hưởng có thể đem hộ chiếu của họ lên Sở Di Trú để được đóng mộc chứng nhận thẻ xanh được gia hạn một năm. Mộc trong hộ chiếu của đương đơn có thể dùng để rời khỏi Hoa Kỳ và nhập cảnh lại Hoa Kỳ.

Nếu sau một năm Sở Di Trú chưa xét xong mẫu đơn I-751 của người thừa hưởng, đương đơn có thể đem hộ chiếu đến Sở Di Trú, để Sở Di Trú tiếp tục gia hạn thẻ xanh lại cho một năm. Sau đó Sở Di Trú sẽ tiếp tục gia hạn thẻ xanh hàng năm đến khi nào họ giải quyết xong đơn I-751.
Trong trường hợp đơn I-751 không được nộp trong vòng 90 ngày trước khi thẻ xanh 2 năm hết hạn, sự thường trú của người thừa hưởng sẽ tự động bị chấm dứt (terminated) và Sở Di Trú có thể bắt đầu thủ tục trục xuất người thừa hưởng.
Ðơn I-751 có thể nộp sau khi thẻ xanh 2 năm hết hạn, nếu người thừa hưởng có thể chứng minh rằng họ có lý do chính đáng về sự nộp đơn không đúng hạn của họ. Nếu Sở Di Trú nhận đơn nộp trễ của người thừa hưởng sự thường trú của người thừa hưởng sẽ được tiếp tục đến khi nào Sở Di Trú giải quyết xong đơn của người thừa hưởng.
- Khoảng 1-3 tháng sau khi nộp đơn người thừa hưởng sẽ được hẹn đi làm biometric. Nếu người thừa hưởng không đến làm biometric thì đơn I-751 sẽ bị từ chối và Sở di trú sẽ chuyển hồ sơ của người thừa hưởng qua tòa di trú để tiến hành thủ tục trục xuất. Do đó người thừa hưởng phải làm đơn yêu cầu Sở Di Trú dời ngày hẹn đi làm biometric nếu không đến được theo hẹn.
- Ðơn I-751 phải được nộp với bằng chứng cụ thể chứng minh rằng sự hôn nhân của họ là chân thật.
. Nếu đương đơn nộp đủ những bằng chứng cụ thể, Sở Di Trú có thể miễn phỏng vấn hai vợ chồng. Trong trường hợp phỏng vấn được miễn, Sở Di Trú sẽ báo cho người thừa hưởng đơn I-751 được chấp thuận và thẻ xanh 10 năm sẽ được gởi về địa chỉ trong đơn I-751.
. Nếu Sở Di Trú không hài lòng về những giấy tờ đã nộp, hoặc những giấy tờ nộp còn thiếu, Sở Di Trú sẽ gửi hồ sơ của đương sự đến Sở Di Trú địa phương để xếp đặt ngày giờ cho 2 vợ chồng đương sự đi phỏng vấn.
. Ngoài ra để đảm bảo sự công minh Sở di trú vẫn phỏng vấn một số ít hồ sơ I-751 (tính theo % số lượng đơn hiện có trong tháng) dù rằng là bằng chứng cụ thể được đầy đủ, có con cái chung... Những hồ sơ này được lấy ra ngẫu nhiên (bốc thăm).
Nếu Sở Di Trú xét hồ sơ cần phải phỏng vấn, cả hai vợ chồng đương sự phải có mặt ngày phỏng vấn. Phỏng vấn theo mẫu đơn I-751 thường là khó hơn hồ sơ thẻ xanh 2 năm theo diện phối ngẫu. Vì Sở Di Trú sẽ tách rời hai vợ chồng ra và hỏi mỗi người những câu hỏi y như nhau để xem hai vợ chồng trả lời giống nhau hoặc khác nhau. Nếu sự trả lời khác nhau của hai vợ chồng đưa đến sự nghi ngờ hôn nhân chân thật, hồ sơ sẽ bị trì hoãn lại để Sở Di Trú có thể cho sĩ quan điều tra của họ ra tận nhà để điều tra. Sĩ quan điều tra của Sở Di Trú sẽ liên lạc với những người ở cùng nhà và hàng xóm của đương sự để xem những người ở cùng nhà và hàng xóm có biết người thừa hưởng và người bảo lãnh có sống chung với nhau như vợ chồng hay không. Nếu 2 vợ chồng được phỏng vấn chung thì khả năng là hồ sơ của bạn được bốc trúng ngẫu nhiên.
Nếu người thừa hưởng hoặc người bảo lãnh không đi phỏng vấn chung sau khi được hẹn thì sự thường trú của người thừa hưởng sẽ tự động bị chấm dứt (terminated) tính từ ngày thẻ xanh 2 năm hết hạn. Vì lý do đó, nếu người thừa hưởng hoặc người bảo lãnh không đi phỏng vấn được theo ngày Sở Di Trú đã định, người thừa hưởng nên làm đơn yêu cầu Sở Di Trú dời ngày hẹn đi phỏng vấn vào ngày khác khi cả hai vợ chồng có thể đi phỏng vấn chung. Nếu đơn I-751 bị từ chối, Sở Di Trú sẽ báo cho người thừa hưởng biết lý do đơn bị từ chối và Sở Di Trú sẽ chuyển hồ sơ của người thừa hưởng qua tòa di trú để tiến hành thủ tục trục xuất.
Thường Sở Di Trú không tiến hành hồ sơ trục xuất ngay sau khi đơn I-751 bị từ chối, cho nên người thừa hưởng có thể lợi dụng cơ hội đó để làm mẫu đơn I-751 mới và xin miễn sự đòi hỏi làm đơn chung với người bảo lãnh. Khi người thừa hưởng làm mẫu đơn I-751 mới, Sở Di Trú sẽ hoãn sự tiến hành hồ sơ trục xuất để Sở Di Trú có cơ hội xét đơn I-751 mới đó.


Làm mẫu đơn I-751 một mình
Trong trường hợp ly dị hoặc người bảo lãnh mất, người thừa hưởng có thể tự nộp I-751 ngay sau khi có quyết định ly dị của tòa án hoặc sau khi người bảo lãnh mất.

Ðơn I-751 phải được nộp với bằng chứng cụ thể chứng minh rằng sự hôn nhân của họ là chân thật. Ðể quyết định rằng sự hôn nhân là chân thật, câu hỏi chính cần trả lời là ý định của hai người lúc lập hôn thú. Cho nên, nếu hai người thật sự là vợ chồng nhưng sự hôn nhân của hai người không thành, tức là không còn sống với nhau như vợ chồng trong thời gian thẻ xanh 2 năm, Sở Di Trú có thể chấp thuận đơn I-751 đó. Nhưng Sở Di Trú có thể nhìn vào sự đổ vỡ hôn nhân của 2 người để quyết định về sự chân thật trong hôn nhân của 2 người.
Nếu Sở Di Trú hài lòng với sự giải thích và bằng chứng đó thì Sở Di Trú có thể chấp thuận đơn I-751.
Nếu Sở Di Trú không hài lòng với sự giải thích và bằng chứng thì Sở Di Trú sẽ từ chối đơn I-751 đó. Khi Sở Di Trú từ chối đơn I-751, Sở Di Trú phải cho biết lý do trên thư từ chối. Khi đơn I-751 bị từ chối, sự thường trú và giấy phép đi làm của người thừa hưởng sẽ bị kết thúc. Người thừa hưởng không được kháng cáo sự từ chối. Nhưng thường sau khi đơn I-751 bị từ chối, Sở Di Trú sẽ chuyển hồ sơ qua tòa di trú để tiến hành thủ tục trục xuất. Khi đó Người thừa hưởng có quyền yêu cầu tòa di trú xét lại đơn I-751 của đương đơn. Sở Di Trú có bổn phận chứng minh rằng chi tiết trong đơn I-751 không đúng và sự từ chối là hợp pháp. Trong thời gian hồ sơ được tòa di trú xét sử, Người thừa hưởng được Sở Di Trú cấp giấy tạm chứng minh sự thường trú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét