Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

Nên hay không nên dạy trẻ sơ sinh dưới nước?


“ Tôi bắt đầu dạy bơi cho trẻ từ năm 1950 và phát hiện những đứa trẻ học bơi càng sớm thì khỏe mạnh hơn, thông minh hơn, dễ thích nghi với môi trường và tò mò hơn. Đó là lời nhận xét của bà Virginia Hunt Newman, tác giả cuốn “ Dạy bơi cho trẻ sơ sinh”

Bà Virginia Hunt Newman là chủ tịch Hội nghị thế giới về chương trình các hoạt động thể thao dưới nước dành cho trẻ sơ sinh. Bà trình bày rất sôi nổi về việc dạy trẻ em bơi càng sớm càng tốt và còn đề cập đến phong trào bơi lội dành cho trẻ sơ sinh đang giảm sút ở Mỹ vì ý kiến chống đối của Học viện nhi khoa Mỹ. Bà nhấn mạnh, gần đây các bác sĩ ở 30 quốc gia đã ủng hộ việc dạy bơi cho trẻ sơ sinh.

Chương trình dạy bơi cho trẻ sơ sinh được thiết kế để dạy cho trẻ cách tự cứu bản thân trong trường hợp cần cấp cứu. Bà Newman cho rằng “có rất nhiều người xem bơi chó không phải là bơi, nhưng nếu một đưa trẻ có thể vẫy đạp trong nước 25 feet và tự cứu được mình, thì đó là bơi.”

Ông John Bainridge, người đã dạy bơi cho hàng ngàn trẻ em dưới 6 tuổi, cũng đồng ý như vậy. John Bainridge vừa là chủ những trường dạy bơi của Úc tại quận Cam, bang California, vừa là chủ tịch HĐQT Hiệp hội các trường dạy bơi quốc gia, đồng thời là sáng lập viên chương trình đào tạo giáo viên dạy bơi cho trẻ sơ sinh.

 
John Bainridge nhấn mạnh một quan điểm hết sức quan trọng: một khi trẻ bắt đầu những bài học, chúng phải tiếp tục học. “ Nếu mọi người muốn an toàn - và khoảng 90 phần trăm phụ huynh có trẻ học bơi luôn luôn muốn điều đó - họ phải tham gia trên cơ sở đó”

Cũng như bà Newman, ông John Bainridge nhất trí với nhận xét: bố mẹ không bao giờ tự mãn về sự an toàn của con mình khi chúng bơi. “ Họ không nên nghĩ những đứa tre, dù lớn đến tuổi nào, đều hoàn toàn được an toàn khi ở trong nước. Đến khoảng 5 tuổi, trẻ em càng phải được giám sát cẩn thận hơn”.


Phản đối quan điểm trên, Ông William Gonda, một bác sĩ nhi khoa ở San Franscisco nói: “Bất cứ ai cũng có thể kể cho bạn nghe về Boby, đứa trẻ 2 tuổi có thể bơi như cá nhưng tôi thì nói có 100 trẻ đã chìm và chết đuối ở đáy hồ. Tỉ lệ trẻ con chết đuối vẫn còn rất cao, đặc biệt là ở California và Texas. Và hầu hết cha mẹ của những trẻ bị chết đuối đều nói “ Tôi nghĩ con tôi an toàn khi ở trong nước.”


Từ 1981, Học viện nhi khoa Mỹ đã phản đối chương trình dạy bơi cho trẻ dưới 4 tuổi. Họ cho rằng “ Cơ sở chứng minh cho việc “bơi” của trẻ sơ sinh còn quá ít. Dường như trẻ sơ sinh chẳng được an toàn gì cả khi ở trong nước. Thật ra, cha mẹ chúng có thể có một cảm giác an toàn sai lầm khi họ tin con mình có thể “bơi” vài kiểu” .


Theo quan điểm của Gonda thì không cần vội vả tập bơi cho trẻ sơ sinh. “Vấn đề là tại sao lại tập bơi cho trẻ sơ sinh? Có phải là do bố mẹ muốn con mình làm mọi chuyện đều sớm hơn bình thường, nào là tập đi, tập nói, tập bơi hay bất cứ chuyện gì khác nữa? ”.


Ông Gonda không chấp nhận quan điểm đó và xem vấn đề trong một bối cảnh xã hội lớn hơn “ Tại sao những ông bố bà mẹ này lại muốn trẻ lớn lên sớm thế? Với tôi, ý tưởng dạy một trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi bơi như thế nào thì cũng như dạy một đứa trẻ 7 tuổi lái máy bay đi khắp đất nước”.


Ông Howard Spivak, một bác sĩ nhi khoa chuyên về phòng ngừa ngộ độc và chấn thương tại Học viên nhi khoa Mỹ cho rằng không nên thúc ép trẻ học bơi cho đến khi chúng đủ lớn để nhận thức được nguy hiểm – có nghĩa là phải tới khoảng 5 – 6 tuổi. Khi còn quá nhỏ, trẻ chưa nhận thức được các mối nguy hiểm. Đó là những nguy hiểm không nên có.”


Ông Gonda tranh luận rằng không có đứa trẻ nào có thể được an toàn để “không bị chết đuối” và những kỹ năng bơi cơ bản nhất mà một đứa trẻ mới chập chững biết đi học được khiến cho cha mẹ chúng quá tự tin, từ đó có thể dẫn đến kết quả tai hại. Tất nhiên là trẻ phải học cách tự cứu lấy mình nhưng không cần vội vả đốt giai đoạn như thế”.

Ông Gonda đoán “Cuộc chiến tranh luận xung quanh vấn đề dạy trẻ sơ sinh dưới nước sẽ còn tiếp diễn và mọi người sẽ trả lời họ đúng, chính họ sẽ có câu trả lời chứ không ai khác”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét