Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

CSPA và Vấn Đề Điền Đơn Xin Thẻ Xanh Trong Vòng Một Năm

Đạo luật Child Status Protection Act (CSPA) là đạo luật bảo vệ con trẻ quá 21 tuổi. Đối với con của những người không phải công dân Mỹ, như trẻ đi kèm trong đơn bảo lãnh diện việc làm hoặc diện gia đình, hay con dưới tuổi vị thành niên của thường trú nhân, có hai giai đoạn:
- Tính tuổi con trẻ dựa trên một công thức toán; và
- Con trẻ phải tìm cách xin visa trong vòng một năm kể từ ngày visa đáo hạn hay ngày ưu tiên đến lượt được giải quyết.
Trong nhiều trường hợp, tuổi của trẻ tính theo CSPA dưới 21 tuổi nhưng vẫn bị từ chối visa vì quên tìm cách xin visa trong vòng một năm. Theo USCIS và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, tìm cách xin visa có nghĩa là điền đơn I-824, DS-230 hay I-485.
Tuy nhiên mới đây, Board of Immigration Appeals (BIA) quyết định rằng tìm cách xin visa không cần thiết phải điền đơn hoặc những giấy tờ nào khác để thỏa mãn điều kiện này. Tìm cách xin visa có thể bao gồm những biện pháp quan trọng được thực hiện nhằm điền đơn trong thời gian thích đáng nhưng không nộp kịp.
Trong trường hợp mới đây, BIA quyết định rằng việc một gia đình mướn luật sư để chuẩn bị đơn và giấy tờ và việc gia đình đó mua phiếu gửi tiền trong thời gian một năm đã thể hiện những biện pháp quan trọng mặc dù đơn được nộp sau khi thời gian một năm đã trôi qua.
Đơn xin điều chỉnh tình trạng của trẻ nộp hơn một năm sau khi visa đáo hạn. Tuy nhiên, cha mẹ của trẻ chứng minh họ đã mướn luật sư để nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng trước ngày hết hạn của thời gian một năm.
USCIS từ chối đơn xin điều chỉnh tình trạng của trẻ vì họ cho rằng cụm từ “tìm cách xin” trong đạo luật CSPA có nghĩa là thật sự nộp đơn. Do đơn xin điều chỉnh tình trạng không nộp cho trong thời hạn một năm kể từ ngày hồ sơ đến lượt được giải quyết nên USCIS đã bác đơn này.
BIA bất đồng ý kiến với USCIS. Họ cho rằng đạo luật CSPA dùng cụm từ “tìm cách xin” (sought to acquire) thay vì từ “nộp” (file) chứng minh rằng Quốc Hội có ý muốn rằng đương đơn hay người nước ngoài chỉ phải cố gắng có được qui chế thường trú nhân hợp pháp trong vòng một năm kể từ ngày visa đáo hạn. Điều này đòi hỏi ít hành động hơn là “nộp”.
BIA lưu ý rằng toàn bộ mục đích của đạo luật CSPA là đoàn tụ gia đình và do đó phải được diễn giải để cứu giúp con của những người công dân hay thường trú nhân Hoa Kỳ. Vì vậy, cụm từ “tìm cách xin” qui chế thường trú nhân hợp pháp khá rộng lớn để bao gồm việc cha mẹ mướn luật sư và mua phiếu gửi tiền để trả lệ phí di dân trong thời hạn một năm kể từ ngày visa đáo hạn.
USCIS và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không bắt buộc phải tuân theo quyết định của BIA. Tuy nhiên, USCIS và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cần lưu tâm đến ý định của Quốc Hội khi thông qua đạo luật CSPA.
Nếu con bạn bị từ chối không được cho hưởng đạo luật CSPA vì bị cho là đã không “tìm cách xin” visa trong thời hạn một năm kể từ ngày hồ sơ đến lượt được giải quyết thì bạn nên mướn luật sư để đánh giá tình cảnh của bạn và quyết định xem con bạn có được hưởng đạo luật CSPA hay không.

Hungviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét